Hộp sữa non loại to
Giọt sữa vui

Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng mang thai

Đăng bởi: Colomi.vn

Ngày đăng: 29-06-2017

Mang thai là một trong những giai đoạn hạnh phúc nhất của những chị em phụ nữ. Trong giai đoạn này, ăn như thế nào, đi đứng ra sao chính là một trong những trăn trở của các chị em. Để có được một thai kỳ an toàn không chỉ là quá trình dài người thân chăm sóc mẹ bầu mà còn là sự chuẩn bị về thể chất cũng như tinh thần của người mẹ bầu. Tuy nhiên, một bà bầu thông minh là khi có những kiến thức chăm sóc bà bầu đúng cách để có thể tự chăm sóc bản thân. Nhưng để có được một quá trình mang thai khỏe mạnh, an toàn để chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng là điều không đơn giản. Cùng Colomi tìm hiểu về chủ đề này nhé.

Chăm sóc thai kỳ trong 9 thángd

Mang thai là một quá trình mà người mẹ sẽ nuôi nấng, chăm sóc con khi con mới chỉ ở dạng bào thai. Quá trình này thường kéo dài nhiều hơn hoặc ít hơn 40 tuần một chút. Trước khi có thai, bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết cho mọi việc, tổ chức sắp xếp công việc thật khoa học và chuẩn bị sẵn cho mình một lượng kiến thức vừa đủ để bạn có thể chăm sóc tốt em bé của mình.

Dấu hiệu của viêc bạn đã có thai

Mỗi người lại có một dấu hiệu có thai khác nhau. Một số dấu hiệu thường gặp là:  ốm nghén, buồn ngủ, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, thèm ăn, đau lưng, chuột rút… Để giảm bớt những cảm giác khó chịu của thời gian đầu mang thai, các mẹ có thể ăn những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B, folate, photpho… để giúp tăng sức đề kháng, chống mệt mỏi, giảm triệu chứng buồn nôn và chống táo bón.

chăm sóc thai kỳ
Để có được một thai kỳ khỏe mạnh,việc chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng là hết sức quan trọng.

Các bài tập khi mang thai

Nhiều các mẹ cho rằng, không nên tập luyện trong thời kỳ mang thai bởi lúc này cơ thể người mẹ cần form chuẩn nhất. Không tập luyện để phòng trường hợp bất trắc xảy ra như tai nạn khi luyện tập sẽ khiến có nguy cơ cao bị sẩy thai. Đây là lo ngại không phải là không có cơ sở, tuy nhiên cũng là một quan điểm sai lầm. Việc tập luyện nhẹ nhàng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe, tập luyện còn giúp cho mẹ bầu đến khi lâm bồn có thể đẻ thường được dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tập yoga, đi bộ và tập một vài bài tập thể dục đơn giản. Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng chính là việc bạn đối xử với cơ thể mình và có trách nhiệm với đứa con trong bụng.

Chăm sóc thai kỳ trong 9 thángChế độ ăn uống khi mang thai

Chế độ ăn uống chính là một trong những điều cần lưu tâm nhất trong việc chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng mang thai. Chỉ cần một chút sai lầm trong ăn uống có thể khiến cho mẹ bầu bị sẩy thai hoặc con bị dị tật ngay từ trong bụng mẹ. Cần ăn những thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt là những hoa quả mát và ít gây dị ứng. Cần phải ăn đủ các nhóm thực phẩm trong ngày. Đặc biệt, cần phải tránh những thực phẩm kích thích như cafe, trà (chè xanh), thuốc lá,.. Đây có thể coi là một trong những loại thực phẩm gây nguy hại tới sức khỏe mẹ bầu cũng như đứa trẻ trong bụng. Ở những nơi có hút thuốc nên tránh bởi thuốc lá là thứ đặc biệt nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc sinh non, thiếu tháng.

Các giai đoạn chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng mang thai

 

  • Ba tháng đầu:
    Nhiều nghiên cứu cho thấy, ba tháng đầu, cơ thể phụ nữ là một thực thể yếu ớt, mong manh, dễ bị kích động, tâm lý không ổn định, dễ nổi nóng và có thể dẫn đến stress tiền mang thai. Em bé đang trong quá trình hình thành và phát triển, người mẹ cần thận trọng với mọi dấu hiệu bất thường. Bà bầu sẽ hay có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức. Trong thời điểm này, cơ thể người mẹ sẽ bị yếu đi và là thời điểm khiến nhiều virus vi khuẩn tấn công, chị em nên giữ sức và có được một chế độ ăn uống ngủ nghỉ thích hợp. Giai đoạn này, bà bầu sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, sảy thai là một trong những nguy cơ đó, vì thế, lời khuyên tốt nhất dành cho chị em lúc này là hãy nghỉ ngơi và tránh lao động nặng nhọc, tuyệt đối tạm ngừng làm việc nếu làm trong môi trường độc hại, nguy hiểm.
    Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng
  • Ba tháng giữa:
    Từ tuần thai 13 tới 27: là giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ. Thời gian này bạn có thể thấy trọng lượng của cơ thể mình ngày càng lớn hơn, bạn đã ra dáng là một bà bầu đích thực với vòng eo và hông lớn hơn rồi, bạn nhận thấy rõ ràng sự chuyển động của bé trong tử cung của mình. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn lúc này là hãy ăn thật nhiều trái cây, rau quả, uống nhiều nước để tránh táo bón.

    Tại thời điểm này, thường các chị em sẽ giảm hẳn những cơn mệt mỏi vô lý như trước, giảm hẳn triệu chứng buồn nôn, ốm nghén, thậm chí giai đoạn này còn khiến bà bầu lấy lại hưng phấn tình dục đã mất trong giai đoạn đầu. Giai đoạn này rất thoải mái, nhẹ nhàng vì vậy bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, túc tắc đi mua đồ cho bản thân và bé yêu.
  • Ba tháng cuối:
    Đây là giai đoạn mệt mỏi nhất và bạn cần tăng tốc để về đích đúng thời hạn. Bạn vừa mệt mỏi vì những thứ do cơ thể bầu bì của mình mang lại và càng phải chịu đựng trọng lượng cơ thể mình đang tăng mạnh đặc biệt là thời kỳ này.
    Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng
    Có rất nhiều lời khuyên được đưa ra để giúp bạn lấy lại được cân bằng cho bản thân mình: tập thể dục có thể bằng cách đơn giản là đi bộ quanh nơi ở, bơi lội… Giảm bớt công việc và nếu cần là tạm gác công việc sang một bên để nghỉ ngơi, ăn làm nhiều bữa trong ngày.

    Thời điểm này bạn sẽ gặp khá nhiều vấn đề về cảm xúc, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, hồi hộp khi chuẩn bị đón đứa con của mình. Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, mọi sự bất thường mà bạn nhận thấy, chớ chủ quan và bạn hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình được biết.

Lời khuyên xuyên suốt quá trình này là bạn cần tuân thủ theo đúng lịch khám với bác sĩ của mình. Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng  mang thai là một công việc tưởng chừng dễ dàng nhưng thực sự cẩn sự khéo léo và kiên trì. Hãy đảm bảo giai đoạn này người mẹ bầu có một sức khỏe tốt nhất để từ lúc có thai đến sinh sinh hạ thì mẹ tròn con vuông nhé.

Có thể bạn quan tâm:

 

Chăm sóc thai kỳ trong 9 tháng mang thai