Hộp sữa non loại to
Giọt sữa vui

Chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai

Đăng bởi: Colomi.vn

Ngày đăng: 18-05-2017

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai rất quan trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ khoẻ mạnh sẽ giúp cho thai nhi dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển trong suốt thai kỳ. Bạn cần biết rằng tất cả những gì bạn ăn uống cũng đều được hấp thụ bởi thai nhi. Chính vì vậy, việc ăn uống đầy đủ, an toàn khi mang thai là vô cùng cần thiết. Hàng ngày, bạn hãy hạn chế tối đa những tác nhân gây hại, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để giúp con bạn phát triển tốt.
Đã đến lúc suy nghĩ nghiêm túc về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và khoa học nhất cho bạn và bé trong suốt thời kỳ mang thai.
Các nhóm thực phẩm được liệt kê dưới đây được phân làm 3 loại bao gồm: những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn, nên hạn chế ăn và những loại thực phẩm tốt bà bầu có thể ăn (nhưng tất nhiên ở mức độ vừa phải bởi cái gì quá cũng đều không tốt).

1 – Nhóm thực phẩm không nên ăn
Để đảm bảo sức khỏe trong thời kỳ mang thai thì mẹ bầu nên tránh các món ăn được kể dưới đây.
– Sushi: Mẹ bầu nên hạn chế ăn sushi được chế biến từ các món sống, bởi ký sinh trùng trong cá sống có thể gây nguy hại đến sức khỏe của thai nhi và bà mẹ.
– Trứng sống: Bất cứ các món ăn nào được chế biến từ trứng chưa được nấu chín đều là những món ăn mà mẹ bầu nên tránh trong thời kỳ mang thai. Trứng sống chứa nhiều vi khuẩn, có thể gây sốt, nôn mửa cho bà bầu. Hãy loại bỏ trứng sông ra khỏi chế độ dinh dưỡng ngay từ hôm nay nhé.
– Các loại nước ép trái cây không rõ nguồn gốc: Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu không nên uống các loại đồ uống được mua hay pha chế ở tiệm, ngoài quán hay siêu thị. Bởi, chúng ta không thể kiểm soát được những đồ uống này có được đảm bảo vệ sinh và an toàn cho cơ thể hay không, thêm vào đó hàm lượng dinh dưỡng trong các loại đồ uống này cũng không cao và có nhiều hương vị nhân tạo. Thay vào đó, mẹ bầu nên lựa chọn mua các loại trái cây tươi và tự ép lấy nước uống tại nhà.
– Một số loại cá: Mặc dù, cá là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều DHA, ARA, Omega – 3,… rất tốt cho sự hình thành và phát triển não bộ ở thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại cá nào mẹ bầu cũng có thể bổ sung được trong giai đoạn này. Mẹ bầu nên tránh các loại như: cá kiếm, cá mập, cá kình và tất các các loại cá lớn khác. Bởi, cơ thể những loại cá này chứa một lượng lớn thủy ngân (một chất độc có thể lưu lại trong cơ thể mẹ bầu tới 4 năm). Không những không bổ sung dinh dưỡng, những chất này gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới cơ thể mẹ và sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Cần tìm hiểu kỹ các công dụng cũng như tác dụng phụ của các loại thực phẩm để có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất nhé.

2 – Nhóm thực phẩm nên hạn chế ăn
– Đồ uống có gas, caffeine hay các chất kích thích: nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống này trong thời kỳ mang thai nếu như mẹ bầu muốn thai nhi có một cơ thể phát triển khỏe mạnh khi ra đời.
– Các thực phẩm chứa nhiều nitrat: các món ăn tiêu biểu cho nhóm thực phẩm này bao gồm: xúc xích, thịt xông khói, dưa cà muối… Theo nghiên cứu lượng nitrat trong các món ăn này có thể gây ra u não hay bệnh tiểu đường cho mẹ bầu, Đây là nhóm thực phẩm không được khuyến khích để bổ sung dinh dưỡng. Mẹ bầu nên chú ý và nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này.

3 – Nhóm thực phẩm có thể ăn
– Rau, củ, quả tươi: đây là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và chất xơ bổ sung cho cơ thể của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn, mẹ bầu nên lưu ý vệ sinh sạch sẽ các thực phẩm này và nấu nướng thật kỹ để tránh các loại vi khuẩn (đặc biệt là E.Coli) gây ảnh hưởng tới cơ thể.
– Sữa non: chứa rất nhiều các kháng thể và yếu tố miễn dịch tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe cho cả người mẹ và thai nhi. Ngoài ra, sữa non còn rất tốt cho sự phát triển và hình thành não bộ của thai nhi. Nó tạo tiền đề tốt để có sức khỏe và sự phát triển tốt trong giai đoạn đầu đời của trẻ.
– Các loại sữa dành cho bà bầu: Đây là nhóm thức uống vô cùng quen thuộc giúp cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất (canxi, sắt,…) quan trọng cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.
Đôi khi việc có thai mang lại những thay đổi không mong muốn cho cơ thể. Bạn sẽ có cảm giác nghén, buồn nôn, hoặc mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Huyết áp cao, bệnh thiếu máu, thiếu iot cũng là những tình trạng thường xảy ra đối với các bà bầu. Một chế độ dinh dưỡng đúng đắn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bà mẹ mang thai cảm thấy khỏe mạnh và giúp kiểm soát các bệnh kể trên.
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho cả mẹ bầu và bé khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai