Hộp sữa non loại to
Giọt sữa vui

Thiếu hụt Vitamin D ở trẻ, mẹ nên làm gì?

Đăng bởi: Colomi.vn

Ngày đăng: 26-09-2018

Trẻ em nếu không được cung cấp đủ Vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng. Tuy nhiên, thiếu Vitamin D có thể phòng tránh được nếu biết cách.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của xương. Nó tham gia vào quá trình hấp thu calci, phosphore ở ruột, điều hòa việc tổng hợp và bài tiết nội tiết tố tuyến cận giáp (PTH), làm tăng hấp thu Calcium, Phosphore vào xương và ngăn chặn quá trình tiêu hủy xương. Ngoài ra, Vitamin D còn có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiều loại Ung thư và bệnh lý khác.

Thiếu Vitamin D ở trẻ em thường không gây ra những tình trạng như Ung thư hoặc thấy bệnh lý rõ ràng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nghi ngờ trẻ thiếu Vitamin D nếu có một số biểu hiện bất thường trên xương, răng, mồ hôi, miễn dịch…

Biểu hiện:

Trẻ bị rụng tóc vành khăn do thiếu Vitamin D (Ảnh minh họa)
  • Trẻ sơ sinh ra nhiều mồ hôi, hay vặn mình, ngủ không sâu giấc, tóc rụng hình vành khăn.
  • Trẻ có thóp thở lâu cứng hơn so với trẻ bình thường.
  • Trẻ dễ bị chuột rút, co giật và khó thở. Những vấn đề này cũng liên quan đến thiếu canxi.
  • Trẻ có xu hướng có xương sọ và xương chân mềm, có thể nhìn thấy cong hơn bình thường. Trẻ cũng có thể có những cơn đau dữ dội thường ở chân và cơ bắp do yếu. Nếu trẻ rơi vào tình trạng này thường xuyên, có thể trẻ đã bị mắc chứng Còi xương.
  • Sự tăng trưởng kém, cân nặng giảm và phát triển chậm.
  • Trẻ mọc răng muộn.
  • Trẻ em có xu hướng trở nên cáu kỉnh.
  • Khả năng thở của trẻ cũng bị ảnh hưởng khi lồng sườn trở nên mềm yếu.
  • Khi còi xương trở nên nghiêm trọng, nó gây ra tình trạng thiếu canxi trong máu. Trẻ cần được tới viện chăm sóc càng sớm càng tốt.

Các đối tượng trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin D cao

Trẻ sinh non có nguy cơ thiếu Vitamin D cao hơn trẻ sinh đủ tháng (Ảnh minh họa)

Trẻ sinh non có nguy cơ thiếu Vitamin D cao hơn trẻ sinh đủ tháng.

  • Trẻ em có da sẫm màu. Màu tối của da (melanin) hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên và làm tăng thời gian cần thiết trong ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D một cách tự nhiên.
  • Trẻ em có làn da hiếm khi tiếp xúc với ánh mặt trời, ví dụ: những trẻ ở trong nhà hoặc mặc quần áo che chắn quá kín.
  • Trẻ sinh non.
  • Các em bé bú sữa mẹ có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ trên. Sữa mẹ là loại thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng nó không chứa nhiều vitamin D. Trẻ sẽ lưu trữ vitamin D ban đầu từ mẹ của chúng khi mới được sinh ra.
  • Trẻ em mắc một số bệnh, sử dụng một số thuốc gây ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thu và kiểm soát vitamin D như bệnh gan, bệnh thận, các vấn đề hấp thụ thức ăn (ví dụ: xơ nang, bệnh celiac, bệnh viêm ruột) và một số loại thuốc (như một số loại thuốc động kinh).

Cách bổ sung Vitamin D cho trẻ tốt nhất

Cho trẻ tắm nắng và vận động thường xuyên là cách tốt nhất để bổ sung Vitamin D cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Cách đầu tiên, đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là cho da trẻ được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 80% lượng Vitamin D cần thiết cho cơ thể trẻ được sản xuất ngay trên da, dưới ánh nắng mặt trời. Thời gian cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng tốt nhất là ánh nắng buổi sáng sớm. Bạn nên cho trẻ vận động thường xuyên ngoài trời, lưu ý, không sử dụng kem chống nắng trong thời gian muốn trẻ được bổ sung nhiều Vitamin D.

Các chế phẩm chứa Vitamin D liều thấp (uống hàng ngày) hoặc liều cao (uống hàng tháng hoặc ít thường xuyên hơn), các chế phẩm trên thị trường thường có hàm lượng Vitamin D cho mỗi liều dùng là 400 IU, tương đương với khuyến cáo bổ sung đủ lượng Vitamin D hàng ngày cho trẻ (100% RDI). Tuy nhiên, nếu trẻ có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, sống ở vùng nhiệt đới thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ khi sử dụng vì quá nhiều Vitamin D trong thời gian dài cũng gây ra vấn đề cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ em có lượng vitamin D thấp cũng cần đủ canxi trong chế độ ăn uống. Mục đích để cung cấp cho họ 2-3 ăn sữa mỗi ngày (một khẩu phần của sữa tương đương với một ly sữa, một bồn sữa chua hoặc một lát phô mai).

DS. Thanh Mai

Thiếu hụt Vitamin D ở trẻ, mẹ nên làm gì?